Tình trạng ô nhiễm của các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh đang gia tăng và nó đang diễn ra ở khắp mọi nơi, và ngày càng xuất hiện nhiều nghiên cứu chứng tỏ rằng xu hướng này gây bất lợi cho sức khỏe của con người. Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng một phụ nữ mang thai tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao thì chỉ số IQ của con sẽ thấp hơn so với những phụ nữ ít tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu sức khỏe của phụ nữ mang thai và những đứa con tương lai của họ. Ví dụ, các hạt carbon có thể xâm nhập vào nhau thai. Cũng tìm thấy mối liên hệ giữa ảnh hưởng của không khí ô nhiễm đối với phụ nữ mang thai và  hiện tượng sinh non, cân nặng khi sinh thấp và trẻ sơ sinh tử vong…

Trẻ sinh ra và sống ở nơi ô nhiễm chỉ số IQ thấp

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh Alzheimer cho thấy, ô nhiễm không khí tương tác với 1 gen được gọi là “apolipoprotein epsilon 4 allele” sẽ làm giảm chỉ số IQ của trẻ em. Nghiên cứu dựa trên việc theo dõi 1005 phụ nữ mang thai trong Nghiên cứu về các yếu tố tác động đến việc phát triển thần kinh, diễn ra tại hạt Selby, Tennessee. Những đánh giá được xác định khi đo chỉ số IQ của những đứa trẻ này trong độ tuổi từ bốn đến sáu.

So sánh dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hạt siêu mịn PM10 ảnh hưởng xấu đến mức độ thông minh của trẻ em. Các hạt nhắc đến ở trên có đường kính một phần bảy độ dày của một sợi tóc người. Xí nghiệp công nghiệp, nhà máy điện, công trường xây dựng, ô tô, vận tải hàng không và đường sắt gây ô nhiễm không khí bằng những phân tử này. Người ta cho rằng các hạt như vậy ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe con người, nhiều hơn so với các hạt lớn hơn. Trẻ em có mẹ tiếp xúc trong mức 10% cao nhất có IQ đạt 2.5 điểm thấp hơn so với những trẻ có mẹ ở nhóm 10% thấp hơn.

Mặc dù chưa đưa ra được lờ giải thích vì sao PM10 góp phần làm giảm IQ ở trẻ nhưng các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng tiếp xúc với ô nhiễm không khí làm tăng tình trạng viêm nhiễm và stress oxy hóa của mẹ.

Các nghiên cứu về bệnh dịch và động vật đưa ra giả thuyết, ô nhiễm không khí không những ảnh hưởng đến vấn đề con sinh ra nhẹ cân hoặc sinh non, mà còn ảnh hưởng sức khỏe trẻ về lâu dài. Mục tiêu của những nghiên cứu này là dự đoán con người có khả năng bị nguy hiểm như thế nào. Theo Ritz, “Mang thai là giai đoạn cực kỳ quan trọng của cuộc đời, khi tất cả mọi cơ quan (trong bào thai) phát triển”. Nếu hít phải chất gây ô nhiễm, sẽ gây tổn thương đến tất cả các cơ quan cũng như toàn bộ bào thai theo hệ quả lâu dài.

Giải pháp dành cho mẹ bầu khắc phục tình trạng trên

  • Hạn chế đi ra ngoài, nhất là vào giờ cao điểm hay khu vực ùn tắc giao thông.
  • Đeo khẩu trang lọc bụi PM2.5 để bảo vệ hệ hô hấp khỏi khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông và khói bụi trong không khí. Trong thời gian tới, người dùng Việt sẽ có cơ hội được trải nghiệm cải tiến của máy lọc không khí LG PuriCare Gen 2. Hít thở không khí trong lành với máy lọc không khí HEPA H13 và tận hưởng Giao tiếp không bị gián đoạn với công nghệ VoiceON sau khi ra mắt thành công khẩu trang lọc không khí LG PuriCare thế hệ đầu xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10 năm 2021 với phản hồi tốt và sự tin tưởng của người tiêu dùng.
  • Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, hút bụi, lau chùi đồ đạc trong nhà để tránh bụi bám.
  • Ngoài ra, với những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở nhà hay tại nơi làm việc, nên lựa chọn các phương án giúp làm giảm mức độ ô nhiễm như trồng cây xanh hoặc máy lọc không khí.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây giúp nhuận phổi, thanh phổi như bưởi, cam, lê… Hoa quả này có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, hạn chế các chất kích thích.
  • Khi thấy cơ thể có các triệu chứng như ho, hen suyễn hay các bệnh liên quan về đường hô hấp cần thăm khám bác sĩ kịp thời.

Nếu bạn cần tư vấn thông tin khác liên quan, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0916.03.7997 hoặc tại livesmart.vn