Đưa ra quyết định ly hôn đã là khó khăn của không ít cặp vợ chồng và khi tiến hành thủ tục ly hôn cũng không phải dễ dàng trong từng trường hợp cụ thể. Để hiểu rõ hơn về thủ tục ly hôn, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các trường hợp ly hôn theo quy định hiện nay

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là Ly-hôn-có-bắt-buộc-phải-có-chữ-ký-của-vợ-trong-dơn-ly-hôn-sblaw-450x330-1.jpeg

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Theo quy định của pháp luật Hôn nhân gia đình thì ly hôn được chia thành Ly hôn đơn phương (ly hôn theo yêu cầu của một bên) và Ly hôn thuận tình (hai bên đồng thuận ly hôn).

Ly hôn đơn phương là việc ly hôn theo yêu cầu của một bên khi có một trong các căn cứ theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình:

  • Một bên có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng;
  • Làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống hôn nhân không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không thể thực hiện được.

Ly hôn thuận tình là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản (hoặc đồng ý tách riêng yêu cầu chia tài sản vợ chồng thành một vụ án khác sau khi đã ly hôn).

2. Chuẩn bị hồ sơ cho thủ tục ly hôn

Dù theo thủ tục đơn phương ly hôn hay thủ tục ly hôn thuận tình thì vợ chồng cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Mẫu đơn ly hôn bạn có thể tham khảo thêm bài hướng dẫn cách viết đơn xin ly hôn.
  • Giấy chứng nhận kết hôn (bản chính).
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của vợ và chồng (bản sao công chứng).
  • Sổ hộ khẩu của vợ và chồng (bản sao công chứng).
  • Giấy khai sinh của các con (bản sao công chứng).
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu tài sản của cả hai vợ chồng (bản sao công chứng) nếu có yêu cầu giải quyết về tài sản.

3. Nộp hồ sơ ly hôn ở đâu

Trường hợp thuận tình ly hôn: bạn có thể nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi mà một trong hai bên vợ chồng cư trú hoặc làm việc.

Trường hợp đơn phương ly hôn:

Trong trường hợp bạn đơn phương ly hôn, bạn có thể nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi mà vợ, chồng bạn đang cư trú.

Trường hợp hai bạn có thỏa thuận với nhau bằng văn bản sẽ giải quyết tại nơi mà bạn cư trú, làm việc thì bạn có thể nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân cấp huyện nơi mà bạn cư trú, làm việc.

4. Phương thức nộp đơn ly hôn

Sau khi xác định được nơi vợ, chồng cần nộp đơn khi thực hiện thủ tục ly hôn thì đơn ly hôn có thể nộp bằng hình thức nào?

Căn cứ theo điều 190 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì vợ, chồng có thể nộp đơn bằng các phương thức sau đây:

  • Nộp trực tiếp tại Tòa án
  • Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính
  • Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tòa án điền đầy đủ nội dung đơn, ký điện tử và gửi đến Tòa án. Tài liệu, chứng cứ gửi kèm theo đơn phải được gửi đến Tòa án qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.