Cách sửa đèn tủ lạnh không sáng

Nếu bạn không thấy đèn tủ lạnh sáng hay không nghe thấy âm thanh gì khi mở tủ lạnh ra thì nguyên nhân đầu tiên cần nghĩ đến chính là lỏng ổ cắm điện.

Lúc này bạn cần kiểm tra ổ cắm điện, nếu thấy phích điện đã được cắm chặt mà đèn vẫn chưa sáng thì có thể kiểm tra cầu chì hoặc cầu dao trong nhà. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra đường dây điện tủ lạnh xem có bị hở hay đứt không. Nếu những nguyên nhân trên đều không phải thì lúc này nên gọi thợ đến sửa hoặc liên hệ bảo hành.

Cách sửa đèn tủ lạnh không sáng

Đèn tủ lạnh sáng là điều kiện tối thiểu để nhận biết tủ lạnh hoạt động bình thường

2 Cách sửa tủ lạnh không chạy

Tủ lạnh không chạy có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Một trong những lỗi thường gặp nhất là do rò rỉ điện. Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể kể đến là hỏng máy nén, cầu chì nhiệt bị đứt hoặc quạt gió bị hỏng. 

Để khắc phục tình trạng này, trước hết bạn nên kiểm tra lại dây điện tủ lạnh có bị hở gây rò rỉ hay không.

Lưu ý, bạn nên tắt hết nguồn điện trong nhà để đảm bảo an toàn. Đối với các lỗi như quạt gió bị hỏng hay máy nén không hoạt động, các bạn có thể tiến hành liên hệ nhân viên kiểm tra và thay mới vì đây là các lỗi phức tạp, cần có chuyên môn và dụng cụ khi sửa.

Máy nén bị hỏng khiến tủ lạnh không hoạt động

Máy nén bị hỏng khiến tủ lạnh không hoạt động

3Cách sửa tủ lạnh chạy liên tục

Khi tủ lạnh chạy liên tục không ngừng nghỉ, nguyên nhân đầu tiên bạn có thể nghĩ đến là do tủ lạnh đóng tuyết hoặc bụi bẩn bám vào các lỗ cung cấp hơi lạnh, khiến nhiệt độ trong tủ không đủ như đã cài đặt. Ngoài ra, vấn đề hỏng miếng đệm ở cửa cũng có thể là nguyên nhân làm cho máy nén chạy liên tục.

Lúc này, bạn nên lấy hết thực phẩm trong tủ lạnh ra, đồng thời ngắt nguồn điện để rã đông cho tủ lạnh. Nếu tủ lạnh nhà bạn thuộc loại không đóng tuyết, các bạn có thể dọn thực phẩm ra để tiến hành vệ sinh tủ khoảng 2 – 3 tháng/lần.

Tủ lạnh bị đóng tuyêt

Tủ lạnh chạy liên tục do lớp tuyết quá dày

4 Cách sửa miếng đệm cửa tủ lạnh không chặt

Miếng đệm không chặt sẽ làm hơi lạnh thoát ra ngoài, gây lãng phí điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, hơi lạnh bị thất thoát nhiều còn gây ảnh hưởng đến hiệu quả của việc bảo quản thức ăn.

Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra độ hút của miếng đệm này bằng cách dùng một tờ giấy đặt giữa cánh cửa và thân tủ lạnh. Nếu bạn rút tờ giấy ra mà thấy lỏng lẻo thì miếng đệm đang có vấn đề, bạn chỉ cần tiến hành thay đệm mới là xong.

Miếng đệm cửa không chặt khiến hơi lạnh thoát ra

Miếng đệm cửa không chặt khiến hơi lạnh thoát ra

5 Cách sửa tủ lạnh kêu to

Khi tủ lạnh phát ra tiếng ồn, nguyên nhân đầu tiên bạn có thể nghĩ đến là do tủ chưa được đặt cân bằng trên mặt phẳng. Để kiểm tra, bạn có thể nhờ thêm người hỗ trợ để điều chỉnh nhẹ tủ lạnh, kiểm tra và cân bằng chân tủ. Nếu tiếng ồn vẫn không giảm, nguyên nhân có thể là do trục trặc ở quạt dàn ngưng hoặc quạt bay hơi. Đây là những lỗi khó nên bạn cần phải gọi thợ đến sửa.

Đặt tủ lạnh cân bằng

Đặt cân bằng giúp tránh lỗi tủ lạnh kêu to

Cách sửa tủ lạnh bị đóng tuyết

Tủ lạnh bị đóng tuyết là tình trạng xảy ra khá phổ biến đối với người dùng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bạn chưa thường xuyên vệ sinh, cầu chì nhiệt bị đứt hoặc điện trở gia nhiệt bị đứt.

Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên, bạn ngắt nguồn điện tủ lạnh và lấy tất cả thực phẩm trong tủ lạnh ra ngoài. Sau đó, mở hết cửa của tủ lạnh để cho tuyết trong tủ lạnh tan ra, có thể đặt một cốc nước nóng hoặc để quạt quay về phía tủ đá để tuyết trong tủ tan ra nhanh hơn. Sau khi tuyết tan, bạn dùng khăn lau chùi nhẹ nhàng bụi bẩn và nước trong tủ. Sau đó tiến hành sắp xếp thức ăn vào tủ lạnh. 

Vệ sinh tủ lạnh

Dọn dẹp thường xuyên để tủ lạnh tránh bị đóng tuyết

7 Cách sửa tủ lạnh không đông đá

Tủ lạnh không đông đá có thể do nguồn điện bị lỏng, người dùng đóng tủ lạnh chưa kín, tủ chứa quá nhiều thực phẩm, hoặc nút chỉnh nhiệt độ bị sai. Việc này dẫn đến tủ lạnh không đông đá. Ngoài ra, khi tủ lạnh đã qua một thời gian dài sử dụng có thể bị những sự cố về kỹ thuật như đệm cao su ở cửa tủ bị hỏng, bộ xả đá không hoạt động, ga lạnh bị rò rỉ ra bên ngoài  cũng làm tủ lạnh không đông đá.

Khi gặp phải trường hợp này, bạn cần có kế hoạch mua sắm và dự trữ thực phẩm hợp lý, không nên để quá nhiều đồ vào trong tủ. Cân nhắc điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Nhiệt độ lý tưởng cho ngăn đông là khoảng -18 độ C và khoảng 2 – 4 độ C cho ngăn mát. Ngoài ra, các bạn nên đóng cửa tủ cẩn thận, tiến hành thay mới gioăng cao su nếu bị hỏng.

Nguồn điện bị lỏng có thể làm tủ lạnh không đông đá

Nguồn điện bị lỏng có thể làm tủ lạnh không đông đá

8 Cách sửa tủ lạnh không lạnh

Tủ lạnh không lạnh là một trong những nguyên nhân chính làm cho thực phẩm trong tủ lạnh bị hư hỏng, ôi thiu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như do nguồn điện chưa đủ mạnh, cửa tủ lạnh không đóng khít, tủ đựng quá nhiều thực phẩm, bị thiếu gas, hay nút điều chỉnh nhiệt độ không hợp lý,…

Tương tự như cách khắc phục tủ lạnh không đông đá, bạn cần đảm bảo đóng khít cửa tủ lạnh, kiểm tra nguồn điện đúng với điện áp của tủ lạnh và luôn duy trì một lượng thực phẩm vừa đủ, sắp xếp chúng hợp lý và tránh đặt ở những lỗ cung cấp hơi lạnh cho tủ.

Đừng quá nhiều thực phẩm làm tủ lạnh không lạnh

Đựng quá nhiều thực phẩm làm tủ lạnh không lạnh