Nói đến thiết kế kiến trúc, người ta sẽ nghĩ ngay đến những kiến trúc sư tài hoa, có gu thẩm mỹ tốt và óc sáng tạo tuyệt vời. Để làm nên thành công của một công trình, các KTS sẽ khéo léo kết hợp nhiều yếu tố lại với nhau như: tính khoa học, tính ứng dụng, vẻ đẹp thẩm mỹ và phong cách của chủ đầu tư. Hãy cùng Gia Bảo Group tìm hiểu về thiết kế kiến trúc cho từng loại hình công trình trong bài viết này.

Thiết kế kiến trúc là gì?

Thiết kế kiến trúc đẹp là một công việc đòi hỏi các kiến trúc sư phải tổng hợp được các yếu tố: mỹ thuật, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật vào việc bố trí, sắp xếp các không gian bao gồm: kiến trúc, kết cấu, hệ thống điện nước, hệ thống thông gió và hệ thống chiếu sáng…. cho toàn bộ căn nhà.

Để làm được điều này, tạo nên một thiết kế kiến trúc nhà đẹp, chúng ta cần có nhiều kinh phí cũng như thời gian để có thể tạo dựng nên một môi trường sống thỏa mái với đầy đủ công năng và tiện nghi.

Thiết kế kiến trúc là gì

Khi nói đến thiết kế kiến trúc, nhiều bạn nghĩ ngay đến những KTS sở hữu đầu óc thẩm mỹ cùng với khả năng sáng tạo tốt. Bên cạnh đó, KTS cũng phải am hiểu về các kiến thức xây dựng đó là điều vô cùng quan trọng để tạo nên một công trình hoàn mỹ. Từ đó, chúng ta thấy rằng thiết kế kiến trúc là một công việc tổng hợp của mỹ thuật, nghệ thuật và khoa học kỹ thuật.

Những yếu tố cần thể hiện trong thiết kế kiến trúc

Chúng ta chỉ biết thiết kế kiến trúc là vẽ lên một ngôi nhà, với tính ứng dụng, tính thẩm mỹ và phong cách. Tuy nhiên, xung quanh một công trình, có rất nhiều yếu tố cần phải đề cập đến.

Để làm nên một công trình hoàn hảo, thu hút sự chú ý và khiến mọi người trầm trồ, thiết kế kiến trúc cần đảm bảo được những yêu cầu cơ bản sau.

Đảm bảo công năng sử dụng

Yếu tố quan trọng hàng đầu mà công trình thiết kế kiến trúc hiện đại cần phải đảm bảo đó là công năng sử dụng. Mỗi loại hình công trình đặc trưng sẽ cần đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc, những chức năng khác nhau.

Chẳng hạn, nhà ở, biệt thự, căn hộ,… thường phục vụ cho mục đích sinh sống, nghỉ dưỡng. Trong khi đó, khách sạn, nhà hàng, quán cafe lại dùng để kinh doanh. Vì vậy, cần thiết kế kiến trúc sao cho mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng, đảm bảo không gian dừng chân nghỉ ngơi và khám phá lý tưởng.

Thiết kế kiến trúc đảm bảo công năng sử dụng

Thiết kế với từng loại hình phải mang tới sự tiện lợi cho đối tượng sử dụng. Trên cơ sở đó, các kiến trúc sư sẽ xem xét công năng để quyết định phân chia bố cục, diện tích, đặt để vật dụng nội thất, thiết bị… sao cho hài hòa, hợp lý và đẹp mắt.

Những KTS tài hoa sẽ mang đến những thiết kế kiến trúc nhà đẹp thông minh, giúp con người tận hưởng những không gian sinh hoạt, thư giãn, giải trí thoải mái nhất. 

Thiết kế kiến trúc đảm bảo an toàn kỹ thuật

Tiếp theo, các bản vẽ thiết kế kiến trúc hiện đại đều phải chú trọng tới tính an toàn kỹ thuật. Các giáo trình nguyên lý thiết kế kiến trúc đẹp có quy định rõ về các nguyên tắc thiết kế, tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc, từ cơ bản tới phức tạp.

Kiến trúc sư cần tuân thủ theo đúng nguyên tắc này để tính toán kỹ lưỡng. Từ đó, KTS có thể đưa ra những quyết định và con số chính xác nhất trong bản vẽ kiến trúc của mình.

Thiết kế kiến trúc đảm bảo an toàn kỹ thuật

Những số liệu trình bày trên bản vẽ phải có cơ sở, được tính toán chính xác và dựa trên kinh nghiệm thực tế. Như vậy, công trình hoàn thiện mới bền vững, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa những sự cố nguy hiểm xảy ra.

Đáp ứng tiêu chí thẩm mỹ

Bất kỳ ai cũng mong muốn được sở hữu công trình thiết kế kiến trúc hiện đại, thiết kế kiến trúc nhà đẹp mắt, sang trọng, đẳng cấp. Do đó, kiến trúc sư không thể xem nhẹ tiêu chí thẩm mỹ. Đây cũng là một trong những giá trị to lớn của lĩnh vực thiết kế kiến trúc.